Sex không an toàn gia tăng ở giới trẻ | Maphim.net

Việc gia tăng xu hướng sex không an toàn đã dấy lên mối lo ngại về sự cần thiết của các chương trình giáo dục giới tính dành cho thanh niên.

Đó là kết luận của cuộc khảo sát có tên gọi “Quyền được thông tin về biện pháp tránh thai” do Tập đoàn Bayer Healthcare Pharmaceuticals ủy thác cho 11 tổ chức phi chính phủ quốc tế thực hiện. Có hơn 6.000 thanh niên từ 29 quốc gia tham gia khảo sát này.

Theo khảo sát, số lượng người trẻ quan hệ tình dục (QHTD) không an toàn với bạn tình mới tăng 111% ở Pháp, 39% ở Mỹ và 19% ở Anh trong vòng ba năm qua. Bên cạnh đó, 40% người Úc, Mexico và Thụy Điển, 50% người Trung Quốc, Na-uy và Hàn Quốc, 62% người Thái Lan tham gia nghiên cứu cho biết họ đã QHTD mà không sử dụng biện pháp tránh thai.

Cuộc khảo sát còn gióng lên hồi chuông báo động về tỉ lệ giới trẻ mang thai ngoài ý muốn, chiếm 41% trong số 208 triệu trường hợp mang thai hàng năm.

Giới trẻ e ngại khi cần tư vấn về biện pháp tránh thai.

Rất nhiều người tham gia phỏng vấn cho biết họ e ngại khi phải hỏi chuyên gia sức khỏe về biện pháp tránh thai. Theo đó, 23% người đến từ Châu Mỹ La Tinh, 22% đến từ Châu Á – Thái Bình Dương, 36% đến từ Pháp, 24% đến từ Australia, không am hiểu về các biện pháp tránh thai hoặc không biết nơi bán dụng cụ phòng tránh thai.

Thú vị hơn cả là hơn 1/3 số người Ai Cập tham gia nghiên cứu tin rằng tắm sau khi QHTD sẽ ngăn ngừa việc thụ thai, hơn 1/4 người Thái Lan và Ấn Độ cho hay QHTD trong thời kỳ kinh nguyệt là cách tránh thai hiệu quả nhất.

Chỉ một nửa số người tham gia khảo sát cho biết họ được giáo dục giới tính ở trường. Ở các nước Mỹ La Tinh, Châu Á - Thái Bình Dương và Mỹ thì tỉ lệ này cao hơn và 3/4 người trẻ được tiếp cận các kiến thức về giới tính trên ghế nhà trường.

Bà Jennifer Woodside, Người phát ngôn Hiệp hội Kế hoạch hóa Gia đình Quốc tế nhấn mạnh: “Thanh niên không thể đưa ra quyết định đúng đắn và tự bảo vệ bản thân nếu họ không có quyền và không được học những kỹ năng cần thiết”, bà Woodside nhấn mạnh.

Bà Denise Keller, một thành viên tổ chức chương trình WCD cho biết thanh thiếu niên ở tất cả các nước trên thế giới đều vấp phải những rào cản trong việc tiếp cận thông tin hữu ích về giới tính và các biện pháp tránh thai. Đây là một trong những nguyên nhân gia tăng tình trạng mang thai ngoài ý muốn hiện nay.Theo bà Keller, điều hết sức quan trọng là cần cung cấp thông tin phù hợp và các dịch vụ phòng tránh thai cho giới trẻ để họ có thể tự thay đổi cuộc sống của mình.

Nguoiduatin
: Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011